Việt Báo Việt Nam
Bản Đầy Đủ | PDA version | Tim86.com

THẾ GIỚI | Tin Thế Giới | Điểm Nóng | Phân Tích & Bình Luận | Tìm Hiểu | Nhân Vật | An Ninh Thế Giới | Sự Kiện Qua Ảnh | Việt Nam và Thế Giới | Chuyện Lạ | Kỷ lục Guinness | Đó Đây | ASEAN | Tản Mạn


Bí mật về máy bay do thám U-2 của quân đội Mỹ

Chủ nhật, 29 Tháng ba 2009, 18:34 GMT+7
Bi mat ve may bay do tham U2 cua quan doi My

– Phương thức thu thập tin tức tinh báo của Mỹ vào đầu những năm 1950 đã không còn đủ khả năng cung cấp những thông tin chính xác về các hoạt động và khả năng hạt nhân của Liên Xô. Đặc biệt sau khi quân đội Xô Viết (cũ) tuyên bố thử nghiệm thành công bom hạt nhân và đang chế tạo loại máy bay ném bom tầm xa khiến giới cầm quyền Washington lúc đó hết sức lo ngại.

Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau đó Mỹ đã chế tạo ra loại máy bay do thám hiện đại có tên U-2 để thực hiện các ý đồ do thám tiềm lực quân sự và hạt nhân của Moscow.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Máy bay do thám U-2 hạ cánh sau khi thực hiện do thám trên không.

Việc làm sao để có được những bức ảnh do thám không trung phản ánh các cơ sở quân sự và quá trình phát triển công nghệ hạt nhân của Liên Xô luôn khiến các lãnh đạo quân sự và chính trị của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh luôn đau đầu và người Mỹ đã thở phào khi vào cuối năm 1954, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã chỉ huy và chế tạo thành công máy bay thám không U-2 hiện đại nhất thời bấy giờ.

U-2 là loại máy bay do thám cực kỳ hiện đại của quân đội Mỹ, nó được thiết kế để chụp ảnh các căn cứ quân sự và hạt nhân của Liên Xô ở độ cao (24.000 mét) không có loại vũ khí hiện đại nào của quân đội Liên Xô thời đó có thể bắn tới.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
U-2 của quân đội Mỹ được đánh giá là phương tiện trinh sát đường không hiện đại nhất thế giới những năm 1960.

“Chim sắt do thám” U-2 được lắp đặt các hệ thống máy ảnh thám không tự động loại Hycon 73C và 73B Pan có khả năng chụp được hơn 4.000 ảnh do thám trong một lần xuất kích với độ chính xác rất cao, trong đó những vật thể có kích thước nhỏ đến 30 cm cũng không bị các máy ảnh hiện đại này bỏ qua.

Về hình dáng, bề ngoài chiếc U-2 của không quân Mỹ trông giống như một con cá măng được sơn đen. Với chiều dài sải cánh 23,5 mét và chỉ duy nhất 1 động cơ chính, U-2 có thể bay ở độ cao nơi không khí có nồng độ khí oxy thấp chính vì vậy mà loại máy bay thám thính này có thể dễ dàng trốn thoát được sự kiểm soát của các radar và tên lửa phòng không của đối phương.

Kế hoạch do thám mang mật danh OVERFLIGHT

Đơn vị do thám tiềm lực quân sự và hạt nhân nước ngoài được biên chế các máy bay do thám U-2 đầu tiên của Mỹ được thành lập cuối năm 1959 với tên gọi “Biệt đội do thám thời tiết số 1”.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Với khả năng bay bao cao, U-2 không bị các phương tiện radar của đối phương phát hiện.

Năm 1960, 10 chiếc U-2 do thám quân sự được đưa vào hoạt động dưới vỏ bọc của Uỷ ban quốc gia cố vấn hàng không chuyên trách mảng nghiên cứu khí tượng. Những phi vụ bay do thám nước ngoài đầu tiên của máy bay U-2 được giới chỉ huy của chúng đặt tên là kế hoạch “OVERFLIGHT”.

Những chuyến bay thám không này thường được lệnh xuất phát từ các căn cứ không quân đóng trên lãnh thổ cửa các nước đồng minh với quân đội Mỹ như Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản.

Ngay từ khi máy bay do thám U-2 của Mỹ đi vào hoạt động, Liên Xô đã nhận thức được rằng các cơ sở quân sự và hạt nhân của mình đã bị U-2 phát hiện và chụp ảnh, chủ quyền không phận bị xâm phạm.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Những vật thể chỉ có thích thước vài chục cm cũng không thể qua mắt được "chim sắt" U-2.

Cũng trong thời gian đó, nhờ công cụ do thám rất hiệu quả U-2, giới lãnh đạo quân sự Mỹ đã nhận ra rằng mối lo ngại về các loại máy bay ném bom chiến lược của quân đội Liên Xô chỉ là điều viển vông không có thực. Tuy nhiên, người Mỹ là tìm cách chuyển đề tài sang các chương trình phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Liên Xô.

Tổng thống Mỹ lúc đó là Eisenhower rất muốn có được những bằng chứng để “kết tội” Moscow phát triển tên lửa đe doạ nước Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh với Bí thứ thứ nhất ĐCS Liên Xô Khurutsop được tổ chức tại Paris.

Chính vì vậy Tổng thống Eisenhower đã bàn bạc với Giám đốc CIA thời đó là Allen Dulles và được ông này chấn an rằng có thể sử dụng U-2 để do thám thoải mái lãnh thổ Liên Xô mà không lo ngại khả năng bị phát hiện hay bị bắn rơi.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Xác chiếc U-2 bị bắn rơi tại Liên Xô được giới thiệu cho Bí thứ thứ nhất ĐCS Liên Xô Khurutsop.

Ngày 1/5/1960, tin tưởng lời cố vấn CIA Allen Dulles rằng sẽ không có bất kỳ tên lửa hay pháo phòng không nào của Liên Xô có thể bắn rơi được U-2, Tổng thống Mỹ Eisenhower đã ra lệnh cho phép một chiếc U-2 bay thám tính ngang qua một trung tâm thử nghiệm tên lửa liên lục địa của Liên Xô được bố trí tại Tyuratam.

Nhiệm vụ này do phi công có tên Francis Gary Power của CIA thực hiện. Viên phi công này đã điều khiển chiếc U-2 cất cánh từ căn cứ Peshawar ở miền Bắc Pakistan, dự định sẽ bay qua khu vực thử tên lửa xuyên lục địa và một số khu vực quân sự và công nghiệp khác của Liên Xô trước khi hạ cánh xuống một căn cứ không quân tại Na Uy.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Phi công lái chiếc U-2 bị bắn rơi Francis Gary Power.

Tuy nhiên, khi bay đến khu vực thành phố Sverdlovsk, chiếc U-2 bị trục trặc (một số tài liệu nói rằng động cơ chiếc U-2 bị thiếu oxy khi bay quá cao) phải giảm độ cao và do đó chiếc U-2 “xấu số” đã lọt vào tầm bắn hiệu quả của tên lửa phòng không SA-2 mới được Liên Xô chế tạo.

Một tên lửa SA-2 bắn sượt chiếc máy bay do thám U-2 khiến cánh của nó bị hư hỏng. Do mất thăng bằng vì bị bắn trúng cánh, chiếc U-2 do phi công Francis Gary Power đã bay vòng như một chiếc chong chóng.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Phiên toà buộc tội Francis Gary Power hoạt động gián điệp được tổ chức tại Moscow.

Ngay sau đó, Power đã nhảy dù thoát ra ngoài nhưng chưa kịp bấm nút huỷ chiếc máy bay do thám được gắn các thiết bị chụp ảnh thám không hiện đại nhất của Mỹ.

Chính vì không kịp tiêu huỷ phương tiện thám không U-2 nên khi chiếc máy may này rơi xuống đất, quân đội Liên Xô đã thu được nhưng bằng chứng quan trọng khẳng định hành động do thám trái luật của CIA.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Francis Gary Power được Liên Xô trao đổi lấy một điệp viên của KGB bị Mỹ bắt giữ.

Tin chắc rằng chiếc U-2 và viên phi công điều khiển Francis Gary Power đã bị tiêu huỷ và mất tích, chính phủ Mỹ đã thông báo với báo giới và các phương tiện thông tin đại chúng rằng một máy bay thăm dò khí tượng của Mỹ đã mất tích khi nó bay lạc vào không phận của Liên Xô.

Đúng thời điểm này, Cơ quan ngoại giao của Liên Xô mới tiết lộ rằng viên phi công điều khiển chiếc “máy bay thăm dò khí tượng” U-2 của Mỹ đang nằm trong tay người Nga và anh ta đã khai và thú nhận hành vi do thám trái luật trên không phận nước này khiến giới lãnh đạo Mỹ rơi vào cảnh nói dối trơ trẽn.

Bi mat ve may bay do tham U-2 cua quan doi My
Cựu phi công Francis Gary Power cũng đã từng được tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm.

Về số phận của viên phi công Francis Gary Power, sau khi thú nhận hành vi theo dõi bất hợp pháp, Power đã bị một toà án tại Moscow tuyên phạt 10 năm vì tội hoạt động gián điệp và bị tống giam. Một thời gian ngắn sau đó (1962) Francis Gary Power đã được tình báo Liên Xô (KGB) sử dụng làm con tin để trao đổi lấy 1 điệp viên của họ bị phía Mỹ bắt giữ.

Bình Nguyên (Theo Intelligence book, Wikipedia)

Việt Báo
 

E-mail Email bài viết này

Bài viết mới:

Các bài viết khác:

Tiếp theo >>

Việt Báo - Tin Thế Giới >>


Tìm Kiếm: 
                    

THẾ GIỚI | Tin Thế Giới | Điểm Nóng | Phân Tích & Bình Luận | Tìm Hiểu | Nhân Vật | An Ninh Thế Giới | Sự Kiện Qua Ảnh | Việt Nam và Thế Giới | Chuyện Lạ | Kỷ lục Guinness | Đó Đây | ASEAN | Tản Mạn



^ Trở về đầu trang | Viet Bao RSS Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact | Quảng Cáo | PDA version

Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam (simple version), phiên bản thử nghiệm phần mềm mobi.vietbao.vn, beta 1.0