Việt Báo Việt Nam
Bản Đầy Đủ | PDA version | Tim86.com

XÃ HỘI | Tin Xã Hội | Chuyện Thường Ngày | Nhận Định | Diễn Đàn | Cùng Suy Ngẫm | Lối Sống | Thư Việt Nam | Nông Thôn | Đô Thị | Ý Kiến | Tương Trợ | Chuyên Đề | Người và Việc


AN NINH - PHÁP LUẬT | Tin Pháp Luật | Ký Sự | Hình Sự | An Ninh Thế Giới | Tư Vấn Pháp Luật | Chuyện Làng Quê | Thông Tin Xuất Nhập Cảnh


Tiêu chuẩn sức khỏe là cần thiết!

Thứ năm, 16 Tháng mười 2008, 22:12 GMT+7
Tieu chuan suc khoe la can thiet
Lưu thông bằng xe máy trên một đoạn đường ở TPHCM. Theo quy định của Bộ Y tế, người dưới 40 kg và dưới 1,45 m không được cấp bằng lái xe máy trên 50 cm3. Ảnh: T.THẠNH
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã nhận xét như vậy. Theo ông, nếu Bộ Y tế đã có quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông thì Bộ GTVT phải áp dụng

Những ngày gần đây, dư luận rất quan tâm đến quy định mới của Bộ Y tế về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nhận xét: “Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông là trách nhiệm của Bộ Y tế. Nếu bộ này quy định thì Bộ GTVT phải dựa vào đó mà áp dụng”.

. Phóng viên: Xin ông cho biết quan điểm về quy định tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Y tế?

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tôi chỉ mới nghe thông tin trên báo chí chứ chưa nắm rõ quy định mới này của Bộ Y tế. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này. Nhưng theo tôi, những tiêu chuẩn về sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

. Phía Bộ Y tế cho biết trước khi ban hành quy định này đã tham khảo ý kiến của Bộ GTVT?

- Điều này tôi phải xem lại, vì đây là tiêu chuẩn do Bộ Y tế chủ trì xây dựng, Bộ GTVT chỉ nêu lên một số nguyên tắc, yêu cầu phù hợp với các loại phương tiện.

. Quy định người trên 40 kg mới được cấp giấy phép lái xe máy, nhưng có thể sau khi lấy giấy phép, người đó chỉ còn 38 kg. Như vậy, theo ông quy định này có khả thi?

- Ở các nước khác cũng có những quy định về cân nặng, tuy nhiên, như thế nào cho hợp lý thôi. Việc này tôi sẽ xem xét lại điều kiện cân nặng dưới 40 kg có hợp lý hay không.

. Đối với những người dưới 40 kg đã được cấp giấy phép lái xe máy, nay có quy định mới này thì liệu họ có bị thu giấy phép?

- Theo tôi, điều này cần phải tuyên truyền đã, rồi trên cơ sở đó quy định thời gian bao nhiêu để có thể cưỡng chế và xử phạt. Bộ GTVT sẽ quy định thời gian bao nhiêu để có thể chuyển đổi.

. Quy định của Bộ Y tế đòi hỏi người điều khiển phương tiện phải khám sức khỏe, thương tật đối với hệ tiết niệu – sinh dục, suy thận, tim mạch... rất tốn kém trong khi còn nhiều người thu nhập thấp?

- Tôi cũng chưa đọc kỹ văn bản này nên chưa bình luận nhiều. Hiện tượng nghiện hút, các bệnh khác không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là khá nhiều, nên việc khám sức khỏe định kỳ là cần thiết. Tuy nhiên, thời gian như thế nào, chi phí ra sao..., Bộ Y tế phải cân đối.

. Đã có thống kê về số người có chiều cao, cân nặng không đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế gây tai nạn giao thông chưa, thưa ông?

- Đến bây giờ chưa có một khảo sát và số liệu cụ thể nào về vấn đề này. Tuy nhiên, không phải cứ để gây tai nạn giao thông rồi mới xây dựng tiêu chuẩn sức khỏe. Theo tôi, phải dựa vào các yếu tố kỹ thuật, sức khỏe để nghiên cứu về tai nạn giao thông.

Bảo Trân ghi

Việt Báo
 

E-mail Email bài viết này

Bài viết mới:

Các bài viết khác:

Tiếp theo >>

Việt Báo - Đô Thị >>


Tìm Kiếm: 
                    

XÃ HỘI | Tin Xã Hội | Chuyện Thường Ngày | Nhận Định | Diễn Đàn | Cùng Suy Ngẫm | Lối Sống | Thư Việt Nam | Nông Thôn | Đô Thị | Ý Kiến | Tương Trợ | Chuyên Đề | Người và Việc


AN NINH - PHÁP LUẬT | Tin Pháp Luật | Ký Sự | Hình Sự | An Ninh Thế Giới | Tư Vấn Pháp Luật | Chuyện Làng Quê | Thông Tin Xuất Nhập Cảnh



^ Trở về đầu trang | Viet Bao RSS Viet Bao RSS | Dự Báo Thời Tiết | Lịch TV | Liên Hệ - Contact | Quảng Cáo | PDA version

Copyright©2007 Viet Bao Viet Nam (simple version), phiên bản thử nghiệm phần mềm mobi.vietbao.vn, beta 1.0